Đất khu công nghiệp nước ta khá “sốt”, nhiều khu vực đã trở thành điểm nóng đầu tư. Thị trường cho thuê kho nhà xưởng đang là xu hướng đầu tư đem lại lợi nhuận cao. Chính vì thế, hình thức mua/thuê đất kho xưởng công nghiệp để cho thuê lại đang là lựa chọn tiềm năng dành cho các doanh nghiệp.

Tại khu vực phía nam nước ta, với sự phát triển sôi động của các trung tâm công nghiệp, bên cạnh đó là những lợi thế từ sự dịch chuyển mạnh mẽ của một số doanh nghiệp nước ngoài từ Trung Quốc về Việt Nam, phân khúc mua bán đất nền khu công nghiệp trở nên “náo nhiệt” hơn hẳn từ đầu năm 2018 cho đến nay.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn tại một số đô thị công nghiệp vệ tinh của Tp. Hồ Chí Minh hiện nay như: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Long An,… được biết số lượng dự án khu công nghiệp mới trong từ năm 2018 đến năm 2020 đạt chỉ số vô cùng ấn tượng. Tại những địa phương này, bình quân sẽ có từ 40 – 70 khu công nghiệp và cụm công nghiệp đã và đang chuẩn bị đi vào hoạt động. Số lượng KCN và CCN lớn đã tạo nên sự phong phú hơn về nguồn cung, đồng thời tạo điều kiện tốt hơn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư cân nhắc khu vực nào có thể xây dựng kho xưởng cho thuê phù hợp và tiềm năng nhất.

Top khu vực kho nhà xưởng công nghiệp nổi tiếng nhất
Đất kho xưởng công nghiệp Bàu Bàng, Phú Giáo – Bình Dương

Chủ trương dịch chuyển trung tâm công nghiệp và hoạt động dãn dân về khu vực phía Bắc đang tạo điều kiện tốt cho huyện Bàu Bàng và huyện Phú Giáo của Bình Dương bứt phá ngoạn mục về nền kinh tế. Hơn nữa, đây cũng là cơ hội lớn để thị trường bất động sản Bình Dương mở rộng điểm đất với nhiều tiềm năng.

Ngay sau khi dự án khu công nghiệp đô thị Bàu Bàng Bình Dương được triển khai, 02 huyện (Phú Giáo và Bàu Bàng) này đã lên kế hoạch chi tiết cho lộ trình tiến đến và hoàn thiện nhiệm vụ xây dựng đô thị công nghiệp bắc Bình Dương sớm hơn so với dự kiến. Đây cũng là 2 địa phương được đánh giá cao khi góp phần lớn giúp tỉnh Bình Dương tăng sức hút đối vốn đầu tư FDI.

Giai đoạn năm 2020 – 2025, huyện Bàu Bàng và Phú Giáo – Bình Dương sẽ có thêm hơn 5 Khu công nghiệp mới. Trước mắt, huyện Bàu Bàng hiện đã phê duyệt 03 KCN mới, bao gồm: KCN Cây Trường, KCN Lai Hưng và KCN Tân Bình. Riêng với huyện Phú Giáo, hiện nay địa phương này đang quy hoạch 2 KCN là KCN Vĩnh Hiệp (diện tích 500ha) và KCN Vĩnh Lập (diện tích 200ha).

Bình Dương là địa bàn có thị phần cho thuê kho nhà xưởng Top đầu cả nước

Đất kho xưởng công nghiệp Long Thành, Nhơn Trạch – Đồng Nai

Đẩy mạnh và phát triển quy mô công nghiệp tại khu vực phía nam, tỉnh Đồng Nai cũng đang thực hiện nhiều giải pháp để quy hoạch đồng bộ cho 2 huyện Long Thành và huyện Nhơn Trạch.

Đặc biệt phải kể đến 02 dự án: sân bay quốc tế Long Thành và dự án cầu Cát Lái hiện đang đẩy nhanh tốc độ phát triển của kinh tế công nghiệp ở 02 địa phương này. Chỉ riêng trong năm 2019 và năm 2020, đã có hơn 5 KCN quy mô được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt triển khai. Cùng với đó là nền tảng đã có sẵn, các Khu công nghiệp tại Nhơn Trạch và Long Thành có sức hút vô cùng lớn với các doanh nghiệp cả trong nước và doanh nghiệp đến từ các quốc gia khác như: Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Pháp, Nhật,… Chính vì thế, đất kho nhà xưởng khu vực Long Thành, Nhơn Trạch – Đồng Nai đang thu hút nhiều nhà đầu tư có xu hướng kinh doanh thuê đất kho xưởng công nghiệp rồi cho khách hàng khác thuê kho nhà xưởng lại của mình để kiếm lời.

Đất kho xưởng công nghiệp Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu

Là tâm điểm của các dự án khu công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thị xã Phú Mỹ còn được nhận định là thủ phủ công nghiệp của tỉnh. Nổi trội hơn hẳn với khả năng kết nối, hạ tầng cơ sở đồng bộ, hệ thống cảng nước sâu đa dạng, cộng với khả năng vận chuyển cực kỳ lớn, nên có rất nhiều doanh nghiệp yêu cầu cao về vận tải dành sự ưu tiên lớn cho khu vực này.

Tính đến năm 2020, riêng thị xã Phú Mỹ có 08 khu công nghiệp đã và chuẩn bị đi vào hoạt động, thêm đó là 01 khu công nghiệp sắp được triển khai (Khu công nghiệp Hắc Dịch với diện tích 450ha), cùng nhiều cụm công nghiệp có đất khu công nghiệp hoặc kho nhà xưởng công nghiệp luôn sẵn sàng cho thuê.

Đất kho xưởng công nghiệp Chơn Thành – Bình Phước

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và sở hữu nhiều ưu thế phát triển vượt bật, Bình Phước đang là một trong những tâm điểm thu hút các nhà đầu tư. Kinh tế công nghiệp tỉnh Bình Phước theo khảo sát cho thấy đã khởi sắc trong 5 năm trở lại đây. Trong đó, huyện Chơn Thành chiếm 50% diện tích KCN trên trên toàn tỉnh và đóng vai trò chủ chốt trong việc đóng góp sức mình vào cơ cấu kinh tế công nghiệp nói chung.

Hiện nay, huyện Chơn Thành đã thành lập và mở rộng quy mô các dự án khu công nghiệp lớn, bao gồm: KCN SIKICO Nhật Bản có diện tích 655 ha, KCN Minh Hưng – Hàn Quốc diện tích 193 ha; KCN Minh Hưng III diện tích 292 ha; KCN Chơn Thành I diện tích 125ha; KCN Chơn Thành II diện tích 76 ha; Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex Bình Phước với diện tích trên 4.600 ha.

Bình Phước là địa bàn phát triển công nghiệp tiềm năng của khu vực phía Nam

Cùng với đó, ngày 17.6.2022 vừa qua, HĐND tỉnh Bình Phước cũng đã thông qua các nghị quyết việc thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, trong đó có 2 tuyến cao tốc dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước); cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành và điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường BOT Đồng Phú – Bình Dương. Các tuyến đường khi được hình thành không chỉ rút ngắn thời gian từ các tỉnh Tây Nguyên về Bình Phước – TP.HCM mà còn thúc đẩy sự phát triển công nghiệp của Bình Phước.

Vị trí địa lý thuận lợi, hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ cùng với các động thái phát triển mới của thị trường bất động sản vùng ven, tạo điều kiện lớn cho huyện Chơn Thành bứt phá. Chỉ trong khoảng 5 – 10 năm sắp tới, sẽ có một diện mạo mới, một đô thị công nghiệp mới hiện diện rõ nét hơn tại nơi đây.

Đất kho xưởng công nghiệp Đức Hòa – Long An

Hưởng lợi lớn từ tốc độ tăng trưởng và chính sách phát triển mới của Tp. HCM về khu vực phía tây bắc, nên nhiều năm trở lại đây, bất động sản huyện Đức Hòa – Long An diễn ra khá sôi nổi. Cùng với thị trường bất động sản nhà ở, bất động sản nghỉ dưỡng, … thì bất động sản công nghiệp đã và đang trở thành mục tiêu của giới đầu tư.

Hiện nay, Đức Hòa cũng được đánh giá là huyện có số lượng Khu công nghiệp lớn nhất tại tỉnh Long An. Với lợi thế về giá cho thuê kho xưởng công nghiệp, giá bán đất tại khu công nghiệp tương đối rẻ, bên cạnh đó lại hưởng nhiều chính sách ưu đãi về thuế phí doanh nghiệp, huyện Đức Hòa đang là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với thị trường bất động sản Bình Dương và bất động sản Đồng Nai.

Đặc biệt, tiếng vang lớn từ dự án khu công nghiệp xanh Trần Anh Tân Phú mang lại đã tạo được thiện cảm lớn với nhà đầu tư. Ngoài việc xây dựng dự án theo tiêu chuẩn xanh, KCN Trần Anh Tân Phú còn sở hữu nhiều lợi thế như kết nối, điều kiện khí hậu,…. để xây dựng thị phần kho xưởng công nghiệp thu hút khách hàng.

Ngoài các tỉnh thành có các khu vực xây dựng kho xưởng công nghiệp mà chúng tôi vừa nêu trên, được biết có nhiều huyện/thành phố trực thuộc cũng đang trong quá trình đẩy mạnh chính sách phát triển cho khu công nghiệp mới. Giai đoạn từ 2020 – 2025, Khu vực phía Nam vẫn tiếp tục được bồi đắp thêm nguồn cung, thị trường sôi động hơn và đương nhiên sẽ có nhiều điểm đầu tư tiềm năng mới được ghi nhận.

Nguồn thông tin và được biên tập lại từ Batdongsan.com.vn