Tại Công văn số 658/TTg-CN ngày 22/7/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đồng ý giao UBND tỉnh Bình Phước làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức đối tác công tư.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đồng ý giao UBND tỉnh Bình Phước làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước)

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bình Phước chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Đắk Nông và các cơ quan liên quan triển khai Dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả, đúng quy định pháp luật, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí trong quá trình thực hiện.

Trước đó, UBND tỉnh Đắk Nông đã triển khai đồng bộ các giải pháp để sớm khởi công Dự án. Trong đó, công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của người dân nhằm nhanh chóng giải phóng mặt bằng được các địa phương, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ để thực hiện có hiệu quả.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 140km; đi qua địa phận tỉnh Đắk Nông (38km từ Gia Nghĩa đến ranh giới 2 tỉnh Đắk Nông – Bình Phước), tỉnh Bình Phước (102km từ ranh giới 2 tỉnh Đắk Nông – Bình Phước đến Chơn Thành).

Dự án có điểm đầu tại khu vực thành phố Gia Nghĩa tỉnh Đắk Nông, điểm cuối tại thị xã Chơn Thành tỉnh Bình Phước, kết nối với điểm đầu của cao tốc Chơn Thành – Đức Hòa (thuộc dự án đường Hồ Chí Minh) và điểm cuối của cao tốc TP.HCM – Chơn Thành.

Tuyến đường này có quy mô quy hoạch 6 làn xe nhưng theo sơ bộ tính toán trường hợp phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe bề rộng 17 m (tương tự quy mô phân kỳ của Dự án đường cao tốc Bắc – Nam  phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, 2021 – 2025 và một số dự án đường cao tốc khác đang triển khai), vận tốc thiết kế 80 – 100km/h, tổng mức đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng.

Được biết, đầu tư xây dựng cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành là dự án cấp bách, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, khi hoàn thành và đi vào hoạt động, sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội hai tỉnh Bình Phước và Đắk Nông, kết nối vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên trong tương lai, giảm tải cho quốc lộ 14 vốn là tuyến huyết mạch nối liền hai tỉnh, cũng như Tây Nguyên xuống vùng Đông Nam Bộ.

Nguồn: baochinhphu.vn